เค้กชิฟฟ่อน Chiffon Cake

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF


เค้กชิฟฟ่อน

เค้กชิฟฟ่อน Chiffon Cake

เค้กชิฟฟ่อน Chiffon Cake ไม่มีอะไรที่แสนสุขใจเกินไปกว่าการได้ทำเมนูสุดพิเศษ จากสูตรเด็ดและเราทำเอง รสรินทร์มาชวนทำ เค้กชิฟฟ่อนเค้กสไตล์สไตล์อเมริกัน ซึ่งรสรินทร์ลองทำมาแล้วอร่อยมากๆเลยค่ะ อยากแชร์สูตรเลย เค้กชิฟฟ่อนนั้นมีเนื้อเค้กเบา นุ่มละมุนที่สุด นอกจากความนุ่มละมุนแล้ว ชิฟฟอนเค้กถือว่าเป็นเค้กที่มีไขมันน้อยที่สุด และรสชาติไม่เลี่ยนจนเกินไปลองคิดดู แค่นึกถึงเมนูนี้ น้ำลายก็ไหลแล้ว แค่คิดก็อยากกินแล้ว มาทำเค้กชิฟฟ่อนกันค่ะ อร่อยเด็ดเมนูประจำตัว มาค่ะดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูเค้กชิฟฟ่อนกันเลยค่ะ


สูตรเค้กชิฟฟ่อน
แป้ง 2 1/4 ถ้วย
น้ำตาล 1 1/2 ถ้วย
ผงฟู 3 ช้อนชา
เกลือ 1 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1/2 ถ้วย
5 ไข่แดงขนาดกลางบุก
น้ำเย็น 3/4 ถ้วย
วนิลา 2 ช้อนชา
ผิวเลมอนขูด 1 ลูก (ตามชอบ)
ไข่ขาว 7-8 ฟอง
ครีมออฟทาร์ทาร์ 1/2 ช้อนชา

 

วิธีทำเค้กชิฟฟ่อน
ร่อนส่วนผสมแห้ง – แป้ง, น้ำตาล, ผงฟู และเกลือ – ลงในชามผสม และทำหลุมตรงกลาง
ใส่ส่วนผสมเปียกทีละอย่าง น้ำมัน ไข่แดง น้ำ วานิลลา และเปลือกมะนาว ใช้ทัพพีไม้คนนวดแป้งจนแป้งเนียนสนิท
ในชามอีกใบ ตีไข่ขาวและครีมออฟทาร์ทาร์จนตั้งยอดแข็ง
ค่อยๆ ตะล่อมไข่ขาวลงในแป้งจนเข้ากันด้วยมีดโกนยางหรือช้อนหนัก
ย้ายส่วนผสมลงในถาดอบ ถ้าเพื่อนๆใช้พิมพ์ขนาด 4 นิ้วยาว 10 นิ้ว ให้อบ 55 นาทีที่ 325˚F เพิ่มอุณหภูมิเป็น 350 ˚F แล้วอบต่ออีก 10-15 นาที ถ้าเพื่อนๆเตรียมเค้กชิฟฟ่อนในกระทะขนาดลึก 2 นิ้ว 9 ต่อ 13 นิ้ว อบไฟ 350 ˚F เป็นเวลา 45-50 นาที เมื่อเค้กเป็นรูพรุนก็เสร็จเรียบร้อย
พลิกกระทะ ปล่อยให้เค้กเย็น แล้วค่อยๆ นำออกจากพิมพ์ ทานให้อร่อยนะคะ



รวมสูตรอาหารไทย

ขอขอบคุณข้อมูล – https://www.tasteatlas.com/chiffon-cake/recipe

ประวัติเค้กชิฟฟ่อน

สำหรับตัวแทนประกันภัยในลอสแองเจลิส แฮร์รี เบเกอร์ เราอาจกล่าวได้ว่านามสกุลของเขาเล็งเห็นถึงความสำเร็จของเขา ในปีพ.ศ. 2470 พ่อครัวผู้หลงใหลในงานอดิเรกได้แนวคิดในการแทนที่เนยด้วยน้ำมันพืชในสูตรเค้กแองเจิลฟู้ด ความคิดของเขาคือการผสมผสานความเข้มข้นของบัตเตอร์เค้กเข้ากับความบางเบาของเค้กสปันจ์ ผลที่ได้คือเค้กที่ฟู โปร่ง และละเอียดอ่อน ซึ่งเขาเรียกว่าเค้กชิฟฟ่อน และเริ่มเตรียมมันสำหรับเครือร้านอาหาร The Brown Derby และงานปาร์ตี้ฮอลลีวูดสุดหรู เขาเก็บสูตรของเขาไว้เป็นความลับเป็นเวลายี่สิบปี

จนกระทั่งปี 1947 เมื่อเขาได้รับข้อเสนอที่เขาไม่สามารถต้านทานได้ เขาถูกเรียกตัวไปที่มินนิอาโปลิส ซึ่งบริษัทอาหารที่ตั้งขึ้นอย่าง General Mills เสนอให้เขาโปรโมตเค้กของเขาผ่านแบรนด์ Betty Crocker เบ็ตตี คร็อกเกอร์เป็นตัวละครสมมติซึ่งในเวลานั้นเป็นผู้หญิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับสองในอเมริกาตามนิตยสาร Fortune รายการทำอาหารทางวิทยุและคำแนะนำด้านการทำอาหารของเธอในนิตยสารสิ่งพิมพ์มีอิทธิพลต่อเจ้าของบ้านหลายรุ่น และ Harry Baker ได้ตัดสินใจขายสูตรอาหารของเขาในจำนวนที่ยังไม่เปิดเผยแต่มีนัยสำคัญ

ระหว่างช่วงปลายทศวรรษที่ 1940 ถึงต้นทศวรรษ 1960 สูตรเค้กชิฟฟ่อนหลากหลายได้หลั่งไหลเข้ามาในนิตยสาร และการสร้างสรรค์ที่หรูหรานี้ยังคงเป็นส่วนสำคัญของตำราอาหารอเมริกันทุกเล่ม

วัตถุดิบเค้กชิฟฟ่อน
sugar
น้ำตาล (Sugar) คือ สารประกอบคาร์โบไฮเดรตประเภทโมโนแซ็กคาไรด์ (monosaccharide) และไดแซ็กคาไรด์ (disaccharide) ซึ่งมีรสหวาน โดยทั่วไปจะได้มากจากอ้อย มะพร้าว แต่โดยทั่วไปแล้วจะเรียกอาหารที่มีรสหวานว่าน้ำตาลแทบทั้งสิ้น เช่น ทำมาจากตาลจะเรียกว่าตาลโตนด ทำมาจากมะพร้าวจะเรียกว่าน้ำตาลมะพร้าว ทำมาจากงวงจากจะเรียกว่าน้ำตาลจาก ทำมาจากงบจะเรียกว่าน้ำตาลงบ ทำมาจากอ้อยแต่ยังไม่ได้ทำเป็นน้ำตาลทรายจะเรียกว่าน้ำตาลทรายดิบ ถ้านำมาทำเป็นเม็ดจะเรียกว่าน้ำตาลทราย หรือถ้านำมาทำเป็นก้อนแข็งคล้ายกรวดจะเรียกว่าน้ำตาลกรวด ฯลฯ
baking powder
เบคกิ้งพาวเดอร์ หรือ ผงฟู เป็นส่วนผสมแห้งของสารเคมีคือ เบคกิ้งโซดา+กรดอ่อนๆ + แป้ง เป็นตัวที่ทำให้ขนมของเรานั้นฟูขึ้นเช่นกัน เราจะเห็นว่าในส่วนผสมของผงฟูนั้นมีกรดอ่อนๆ ผสมอยู่แล้วเมื่อเติมน้ำลงไป กรดอ่อนและด่างอ่อนๆ จากเบคกิ้งโซดาก็จะทำปฏิกริยาเกิดฟองแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ขึ้นมา ด้วยความที่มีกรดเป็นส่วนผสมอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องอาศัยกรดจากวัตถุดิบอื่นๆ ของอาหาร ขนมปังที่ทำมาจากส่วนผสมของสารเคมีแบบแห้งว่า Quick bread ยกตัวอย่างเช่น แพนเค้ก มัฟฟิน หรือบิสกิต เป็นต้น
salt
เกลือ (Salt) หรือเกลือโซเดียมนั้นมีแร่ธาตุหลายชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย หากรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมก็อาจส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ดังนี้ ป้องกันภาวะความดันโลหิตต่ำ,ป้องกันภาวะขาดน้ำ และป้องกันการขาดไอโอดีน แต่ต้องรับประทานในขนาดที่เหมาะสมต่อวันมิเช่นนั้นจะเดิดโทษต่อร่างกาย มากกว่าได้ประโยชน์
vegetable oil
น้ำมันพืช หรือ ไขมันพืช เป็นไขมันที่สกัดจากเมล็ดหรือจากส่วนอื่น ๆ (แม้จะน้อยกว่า) ของพืช เหมือนกับไขมันสัตว์ ไขมันพืชเป็นไตรกลีเซอไรด์แบบต่าง ๆ ที่ผสมกัน น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันผักกาดก้านขาว และน้ำมันโกโก้เป็นตัวอย่างไขมันจากเมล็ด น้ำมันมะกอก น้ำมันปาล์ม และน้ำมันรำข้าวเป็นตัวอย่างไขมันจากส่วนอื่น ๆ ของผลไม้ ในคำพูดทั่วไป คำว่า น้ำมันพืช อาจหมายถึงน้ำมันที่อยู่ในสถานะของเหลวที่อุณหภูมิห้องเท่านั้น แต่ก็นิยามกว้าง ๆ ด้วยว่า เป็นไขมันพืชทั้งหมดโดยไม่คำนึงถึงสถานะ
vanilla
วานิลลา (Vanilla) เป็นกลิ่นที่ได้จากฝักของกล้วยไม้สกุล Vanilla ต้นกำเนิดจากเม็กซิโก ชื่อวานิลลามาจากคำในภาษาสเปนว่า “ไบย์นียา” (vainilla) ซึ่งแปลว่า ฝักเล็ก ๆ วานิลลามักถูกนำมาใช้แต่งกลิ่นในการทำอาหารประเภทของหวานและไอศกรีม
lemon
เลมอน (lemon) เป็นผลไม้ที่จัดอยู่ในตระกูลส้ม มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม ปลายยอดมีหนามแหลม ลักษณะของใบเป็นใบเดี่ยว เมื่อนำมาขยี้จะมีกลิ่นหอมแรง ส่วนลักษณะของดอกเลมอน ดอกมีกลิ่นหอม และมีสีขาว ส่วนลักษณะของผลเลมอน เป็นรูปกลมรี ที่ปลายผลจะมีติ่งแหลม ผลอ่อนมีสีเขียว เมื่อสุกจะเป็นสีเหลือง ในผลมีเมล็ดหลายเมล็ด เนื้อผลฉ่ำน้ำ และมีรสเปรี้ยว

 

Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์ แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTHดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF