ขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย น่ารักน่าชังนุ่มเหนียวเคี้ยวหนึบ

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




ขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย

ขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย Rabbit Moon Cake น่ารักน่าชังนุ่มเหนียวเคี้ยวหนึบ

ขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย (Rabbit Moon Cake) แอดรินจะมาชวนทำเมนูเบเกอรี่ นั่นคือขนมไหว้พระจันทร์ผิวหิมะกระต่าย เจ้ากระต่ายน่ารัก กลายร่างเป็นขนมไว้พระจันทร์ เหมาะกับทานกับชา กาแฟเป็นของว่าง แป้งโมจินุ่มเหนียวเคี้ยวหนึบ ไส้หวานกำลังดี อร่อยจนคงทำ มงลงแน่นอน วิธีทำและกรรมวิธี เพื่อนๆสามารถทำตามขั้นตอนได้ง่ายๆ แอดรินรับประกันความอร่อยค่ะ รับรองอร่อยสุดๆ

แป้งโมจิหอมๆ สอดไส้ด้วยไส้ครีมหวาน หอมกำลังดี จะเป็นชาเขียว หรือโกโก้ ก็อร่อยไม่แพ้กัน ไหว้พระจันทร์นี้ลองทำกันไหม เอาล่ะค่ะ เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาทำขนมไหว้พระจันทร์ผิวหิมะกระต่ายกัน ไปลองทำของอร่อยๆ กินกันค่ะ มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูขนมไหว้พระจันทร์ผิวหิมะกระต่ายกันเลยค่ะ




สูตรขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย
สำหรับส่วนไส้ขนมไหว้พระจันทร์
นมผง 45 กรัม
แป้งสาลี 25 กรัม
นมสด 100 กรัม
ไข่ไก่ 2 ฟอง
น้ำตาล 45 กรัม
เนยเค็ม 40 กรัม
ผงมัฉฉะ (สำหรับแต่งรส)
ผงโกโก้(สำหรับแต่งรส)
สำหรับส่วนผสมเปลือกหิมะ
แป้งข้าวเหนียว 33 กรัม
แป้งข้าวเจ้า 33 กรัม
น้ำตาลทราย 20 กรัม
นมสด 150 กรัม
นมข้นหวาน 13 กรัม
น้ำมันพืช 20 กรัม




วิธีทำขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย
– วิธีทำไส้คัสตาร์ต
ในชามผสมนมผง แป้งข้าวโพด และนม ตีจนจนเนียน
ใส่ไข่และน้ำตาลปี๊บลงไป ตีต่อจนเนียน
ใช้ตะแกรงกรองส่วนผสมขณะเทลงในกระทะที่ไม่ติดกระทะ
ใส่เนยลงไปผัดด้วยไฟอ่อนๆ เมื่อเริ่มจับตัวเป็นก้อน กวนต่อไปจนส่วนผสมกลายเป็นแป้ง ใช้ไม้พายแบ่งไส้ออกเป็น 3 ส่วน
ในชามที่แยกจากกัน ให้ใส่ผงมัทฉะลงในส่วนหนึ่ง และผงโกโก้กับอีกส่วนหนึ่ง เหลืออีกส่วนหนึ่งไว้กับรสคัสตาร์ดดั้งเดิม
ห่อ 3 ส่วนด้วยแรปแล้วใส่ในตู้เย็น
– เปลือกขนมไหว้พระจันทร์หิมะ
ในชาม ใส่ส่วนผสมทั้งหมดภายใต้ส่วนผสมของแป้งหิมะแล้วตีจนเนียน
เทส่วนผสมผ่านตะแกรงลงในชามอีกใบ
วางจานบนชามและไมโครเวฟเป็นเวลา 1 นาที
นำออกมาผัดให้เข้ากันดีจนส่วนผสมแห้งดี นำกลับเข้าไมโครเวฟต่อไปอีกสักครู่
นำออกมานวดแป้งหนังหิมะจนเนียนและยืด
– ประกอบเข้าด้วยกัน
นำแป้งหิมะออกมา 12 กรัมจากนั้นคลุกสีผสมอาหารสีชมพูลงไป นำไส้คัสตาร์ดออกจากตู้เย็นจากนั้นแบ่งรสละ 4 ส่วน
ม้วนแต่ละส่วนเป็นลูก น่าจะมี 12 ลูก
ชั่งน้ำหนักแป้งหนังหิมะสีขาว 20 กรัม คลึงจากนั้นคลึงบนฝ่ามือของคุณ ทำให้แป้งบางลงตรงกลาง
นำแป้งหิมะสีชมพู 1 กรัม เกลี่ยให้เรียบตรงกลาง สีควรมองผ่านอีกด้านหนึ่ง วางไส้ลูกหนึ่งไว้ตรงกลางแล้วปิดผนึกลูก ม้วนจนกระทั่งเป็นลูกกลมเรียบ
โรยแป้งข้าวเหนียวด้านบนจากนั้นคลึงให้เนียน
ใช้ตะเกียบค่อยๆ วาดเส้นสองเส้นโดยให้สีชมพูเป็นหูกระต่าย
ใส่งาดำสร้างดวงตา
คลึงแป้งเป็นก้อนเล็กๆ สำหรับทำหางกระต่ายจากนั้นใช้น้ำจิ้มลงไป
ทำซ้ำกับอีก 11 ลูกเพื่อสร้างขนมไหว้พระจันทร์หนังหิมะ 12 ลูก ทานให้อร่อยนะคะ

 


ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ clarakitchen21 จาก youtube





รวมสูตรเบเกอรี่

วัตถุดิบขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย
น้ำตาล
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน
เนยเค็ม
“เนย” (butter) คือผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันนมไม่น้อยกว่า 80% (ของน้ำหนัก) มีลักษณะเป็นก้อนแข็งเมื่อแช่เย็น และจะเริ่มนิ่มหรืออ่อนตัวลงเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นค่ะ เนยเกิดจากการเขย่า (churning) ครีมหรือนม เพื่อแยกไขมันออกมาจากนม กระบวนการนี้จะได้ไขมันเนย และบัตเตอร์มิลก์ ซึ่งเจ้าไขมันเนยตัวนี้จะถูกนำไปผ่านกระบวนการในอุณหภูมิต่ำจนแข็งตัวกลายเป็นเนยในแบบที่เราคุ้นเคยกันนั่นเองค่ะ โดยทั่วไปแล้วเนยจะทำจากนมวัว แต่ก็จะมีแบบที่ทำจากนมแพะ นมแกะ นมควาย ฯลฯ ซึ่งก็จะให้รสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกันไป
แป้งข้าวเหนียว
แป้งข้าวเหนียว เป็นแป้งที่ทำมาจากเมล็ดข้าวเหนียว มีลักษณะเป็นผงสีขาว จับแล้วสากมือเล็กน้อย ลักษณะของขนมทำจากแป้งชนิดนี้จะเหนียวนุ่ม มี 2 ลักษณะคือ แป้งข้าวเหนียวสด และแป้งแห้ง แป้งที่เป็นที่นิยมปัจจุบันคือแป้งแบบแห้ง สามารถหาซื้อได้ทั่วไป เก็บไว้ได้นาน ควรเลือกซื้อแป้งที่ไม่มีกลิ่นอับ และมอด บรรจุหีบห่อสะอาดเรียบร้อย ไม่มีรอยแตกแมลงกัดแทะ
แป้งข้าวเจ้า
แป้งข้าวเจ้า หรือ แป้งญวน เป็นแป้งที่ทำมาจากข้าว เป็นแป้งที่ใช้มากที่สุดในการทำขนมไทย ในสมัยก่อนใช้แป้งสดที่โม่จากข้าวสารแช่น้ำค้างคืน นำแป้งที่ได้จากการโม่มาทับน้ำออก ก็จะได้แป้งที่พร้อมนำไปทำขนม ปัจจุบันนิยมใช้แป้งแห้งที่ผลิตจากโรงงาน เนื้อแป้งข้าวเจ้ามีลักษณะสากมือ ถ้าเป็นข้าวใหม่จะมีกลิ่นหอมดูดน้ำได้น้อย ถ้าใช้แป้งข้าวเจ้าสดจะต้องลดน้ำ จากสูตรแป้งข้าวเจ้าสำเร็จรูป
น้ำตาลทราย
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว

 

ประวัติขนมไหว้พระจันทร์กระต่าย

ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นของที่ใช้สำหรับเซ่นไหว้ดวงจันทร์ นับเป็นของสำคัญที่ใช้ในเทศกาลนี้ ลักษณะของขนมมีทรงกลม ลักษณะคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม ภายในบรรจุไส้ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธัญพืชต่าง ๆ อาทิ ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เข้าไป เช่น กุนเชียง, ไข่เค็ม, หมูแฮม, หมูแดง, หมูหยอง เป็นต้น

ปัจจุบัน ขนมไหว้พระจันทร์ได้มีผู้ผลิตและจำหน่ายมากมายหลายแห่ง ได้มีการดัดแปลงใส่ไส้ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นจากในอดีตมาก เช่น ช็อคโกแล็ต, ชาเขียว, คัสตาร์ด, อัลมอนด์ เป็นต้น หรือดัดแปลงไปเป็นแบบต่าง ๆ เช่น ดัดแปลงคล้ายขนมโมจิ หรือไอศกรีม และกลายมาเป็นธุรกิจสำคัญที่มีมูลค่าการตลาดและการแข่งขันสูงมากในช่วงเทศกาลนี้ในแต่ละปี




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF