เกี๊ยวไส้ผัก Vegetable Dumpling เครื่องสุดอลัง พร้อมเทคนิคเด็ด

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF




เกี๊ยวไส้ผัก

เกี๊ยวไส้ผัก Vegetable Dumpling เครื่องสุดอลัง พร้อมเทคนิคเด็ด

เกี๊ยวไส้ผัก (Vegetable Dumpling) รสรินทร์จะชวนเปิดตำราทำเมนูอาหารจีน นั่นคือเกี๊ยวไส้ผัก เบื่อแล้วกับติ่มซำหมู มาลองเปลี่ยนเป็นเกี๊ยวผักกันหอมๆ เหนือชั้นด้วยความอร่อยของ ผักสดต่างๆ กะหล่ำปลี แครอท หัวหอม นำมาปรุงเป็นไส้อย่างดี สบายพุง สุขภาพดี อร่อยเด็ด รสชาติไม่เป็นสองรองใคร เพื่อนๆสามารถ เปิดสูตรและทำตามได้เลยค่ะ รสรินทร์รับประกันความอร่อยระดับ 5 ดาวค่ะ

เมนูอาหารทานเล่นในเวลาว่าง ติ่มซำทอดข้างในเป็นผักอัดแน่น จิ้มกับน้ำจิ้มสไตล์จีนแท้ๆ งานนี้ทานคู่กับน้ำชานะ ไม่ต้องถ่อไปถึงภัตตาคารจีน ไม่พูดพร่ำฮัมเพลง ไปลองทำกันเลยค่ะ มาทำเกี๊ยวไส้ผักกัน แคคิดก็น้ำลายไหลแล้ว มาค่ะ ดาวน์โหลดสูตร มือขวาควงตะหลิว มือซ้ายจับกระทะ สาวเท้าก้าวเข้าครัวไปกับเมนูเกี๊ยวไส้ผักกันเลยค่ะ




สูตรเกี๊ยวไส้ผัก
สำหรับส่วนแป้งเกี๊ยว
แป้งอเนกประสงค์ 3.5 ถ้วย
น้ำเปล่า 1 ถ้วย
สำหรับส่วนไส้
น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ
ขิงสับ 1 ช้อนโต๊ะ
หอมใหญ่ 1 ลูก
เห็ดหอม 2 ถ้วย
กะหล่ำปลี 1.5 ถ้วย
แครอท 1.5 ถ้วย
ต้นกระเทียม 1 ถ้วย
พริกไทยขาว 0.5 ช้อนชา
น้ำมันพืช 2 ช้อนชา
เหล้าเส้าซิง 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาล 1 ช้อนชา
เกลือ(เพื่อปรุงรส)




วิธีทำเกี๊ยวไส้ผัก
1. เริ่มต้นด้วยการทำแป้งสำหรับห่อเกี๊ยว ใส่แป้งลงในชามผสมขนาดใหญ่ ค่อยๆเติมน้ำลงในแป้งจากนั้นนวดจนเป็นแป้งที่เนียน ขั้นตอนนี้ควรใช้เวลาประมาณ 10 นาที คลุมด้วยผ้าชุบน้ำหมาด ๆ จากนั้นพักแป้งเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง
2. ในระหว่างนี้ ให้ทำไส้เกี๊ยว ในกระทะหรือกระทะขนาดใหญ่ตั้งไฟร้อนปานกลาง ใส่น้ำมัน 3 ช้อนโต๊ะหลังจากนั้นเติมขิง ปรุงอาหารเป็นเวลา 30 วินาทีจนหอม เพิ่มหัวหอมและผัดหอมใส
3. ใส่เห็ดที่สับจากนั้นลงไปผัดต่ออีก 3-5 นาที จนเห็ดนุ่มและของเหลวที่เห็ดปล่อยออกมาจะสุก
4. ใส่กะหล่ำปลีและแครอทลงไปผัดต่ออีก 2 นาที จนผักนิ่มและของเหลวที่ปล่อยออกมาทั้งหมดสุกหมดจากนั้น โอนส่วนผสมผักไปยังชามผสมขนาดใหญ่และปล่อยให้เย็น

5. ใส่กุ้ยช่าย พริกไทยขาว น้ำมันงา เหล้าจีน ซีอิ๊วขาว และน้ำตาลลงในชาม ปรุงรสด้วยเกลือเพื่อปรุงรส (แม้ว่าปกติซีอิ๊วเค็มจากนั้น) และใส่น้ำมัน 1/4 ถ้วยท้ายที่สุด
6. ในการจีบเกี๊ยว ให้ตัดแป้งเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดช้อนโต๊ะ ม้วนเป็นวงกลมต่อจากนั้นจีบเกี๊ยว (ดูโพสต์นี้สำหรับรูปภาพทีละขั้นตอนเกี่ยวกับวิธีการพับเกี๊ยว) จีบต่อไปจนกว่าไส้และ/หรือแป้งจะหมด

7. ในการปรุงเกี๊ยว ให้นึ่งหรือทอดให้สุก ในการนึ่ง ให้ใส่เกี๊ยวในหวดที่ปูด้วยเสื่อไม้ไผ่ ใบกะหล่ำปลี หรือผ้าขาวบาง จากนั้นนึ่งราว 15-20 นาที
8. ตั้งกระทะให้ร้อนน้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะในกระทะเทฟลอน ตั้งไฟร้อนปานกลาง วางเกี๊ยวลงในกระทะและปล่อยให้ทอดเป็นเวลา 2 นาที เทน้ำบาง ๆ ลงในกระทะ ปิดฝา และลดความร้อนเป็นไฟปานกลางถึงต่ำ ปล่อยให้เกี๊ยวนึ่งจนน้ำระเหย นำฝาครอบออก เร่งไฟสูงปานกลางและปล่อยให้ทอดต่ออีกสองสามนาทีจนก้นเกี๊ยวเป็นสีน้ำตาลทองและกรอบ

9. เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มเกี๊ยวซ่าสุดโปรด ทานตอนร้อนๆ ทานให้อร่อยนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูล – คุณ thewoksoflife.com จาก thewoksoflife.com





หน้ารวมสูตรอาหารจีน

วัตถุดิบเกี๊ยวไส้ผัก
แป้งอเนกประสงค์
แป้งสาลีอเนกประสงค์ เป็นแป้งสามัญประจำครัวที่มีติดทุกบ้าน ทำจากข้าวสาลี มีโปรตีนปานกลาง 10 ถึง 12 เปอร์เซ็นต์ แป้งอเนกประสงค์เหมาะสำหรับขนมอบทุกประเภท เช่น ขนมปัง บิสกิต พิซซ่า คุกกี้ มัฟฟิน ฯลฯ นอกจากนี้ยังใช้ในซอสเกรวี่ และเป็นตัวทำให้ซอสข้น
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว
หอมใหญ่
หอมใหญ่ ช่วยลดการอุดตันไขมันในเส้นเลือด ลดคลอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี (HDL: High-density lipoproteins) และช่วยทำหน้าที่ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน สารกำมะถันในหอมใหญ่ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง เมื่อตำผสมกับเหล้าเล็กน้อยแล้วนำมาพอก จะลดการอักเสบอาการบวมได้
กะหล่ำปลี
กะหล่ำปลี (cabbage) มีวิตามินซีสูง การนำไปปรุงอาหารควรใช้วิธีการนึ่ง จะช่วยคงคุณค่าของสารอาหารไว้ได้ดีที่สุด หรือจะรับประทานเป็นผักสลัดก็ได้ ทั้งนี้ไม่ควรนำไปนึ่ง ต้ม ผัดนานจนเกินไป ข้อควรระวังคือ กะหล่ำปลีดิบควรรับประทานแต่พอเหมาะ เนื่องจากการรับประทานมากเกินไปอาจจะทำให้มีปัญหาเรื่องต่อมไทรอยด์ได้ เพราะมีสารพิษที่เรียกว่า กอยโตรเจน (Goitrogen) ซึ่งเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมของไอโอดีน
พริกไทยขาว
พริกไทย ดีต้องที่จังหวัดจันทบุรี หอมอร่อย ถ้าเป็นพริกไทยเมล็ดสดๆ คั่วและนำมาตำสดๆจะหอมหวล เพิ่มรสชาติได้มากขึ้น
น้ำมันพืช
น้ำมันพืช น้ำมันพืชส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งมีองค์ประกอบทางเคมีที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าน้ำมันสัตว์ ไขมันไม่อิ่มตัวนี้จะไม่ค่อยเป็นไข แม้จะอยู่ในที่เย็นเช่น แช่ตู้เย็น แต่จะทำปฏิกิริยากับความร้อนและออกซิเจนได้ง่าย และมักทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืนภายหลังจากใช้ประกอบอาหารแล้ว
เหล้าเส้าซิง
เหล้าเส้าซิง เป็นเหล้าเหลืองชนิดหนึ่งของเหล้าจีน ที่นิยมนำมาใช้ดองยาจีนและปรุงอาหารคุณสมบัติพิเศษคือช่วยดับกลิ่นคาวและทำ ให้อาหารมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน เหล้าเส้าซิงเป็นเหล้าที่พ่อครัวจีนนิยมนำมาปรุงอาหารมากที่สุด
ซอสถั่วเหลือง
ซอสถั่วเหลือง หรือ ซีอิ้วหมายถึง ผลิตภัณฑ์ของเหลวที่ได้จากการย่อยสลายโปรตีนของถั่วเหลืองหรือส่วนผสมของ ถั่วเหลือง และแป้งข้าวสาลี โดยการหมัก ด้วยจุลินทรีย์ หรือการย่อยด้วยสารเคมีจะนำมาแต่รสหรือสีหรือไม่ก็ได้ ตามชนิดของผลิตภัณฑ์ ที่มีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม แล้วนำไปผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อน
น้ำตาล
น้ำตาลทราย ทำจากอ้อย มีรสหวานแหลม มีทั้งเม็ดละเอียด และเม็ดหยาบ นิยมใช้น้ำตาลทรายขาว เพื่อให้อาหารมีสีสวย ใสไม่ขุ่นมัว โดยสามารถนำมาทำน้ำเชื่อมและใช้ประกอบอาหารได้เช่นกัน

 




Rosalyn Banner

อยากรู้สูตรเด็ดเคล็ดลับรสรินทร์ตอนใหม่ๆ อย่าลืมกดไลค์แฟนเพจรสรินทร์ นะคะ
รับรองว่า คุณจะทำอาหารได้อร่อยจนคนทั้งบ้านชมไม่ขาดปากเลยค่ะ
ขอบคุณที่ติดตามเพจ รสรินทร์ Rosalyn นะคะ

Facebook: RosalynTH

ดูสูตรเด็ดอื่นๆ หน้าหลักรสรินทร์[vc_row][vc_column][vc_single_image image=”1894″ img_size=”full” alignment=”center” onclick=”custom_link” link=”https://store.line.me/stickershop/product/5353487/en”][/vc_column][/vc_row]

image_pdfดาวน์โหลดไฟล์ PDF